'Định vị Việt Nam là thiên đường du lịch an toàn'

26/05/2020 15:00 | Nguồn: VNExpress online (vnexpress.net)

Theo ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam cần truyền tải mạnh thông điệp điểm đến an toàn tới du khách trong và ngoài nước.

Hội thảo "Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19" diễn ra ngày 21/5 tại Hà Nội, do Tổng cục Du lịch tiếp tục phối hợp cùng Ban IV và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tổ chức. 

Chương trình có hai phiên thảo luận chính. Phiên một thảo luận về các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa, vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của các doanh nghiệp lớn; Phiên hai là các giải pháp an toàn, đón đầu du lịch quốc tế hậu Covid-19.

Đúng 13h30, sự kiện bắt đầu với sự tham gia của hơn 50 khách mời là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Ban IV, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, khách sạn cùng một số chuyên gia...

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, dịch Covid-19 đã được khống chế tại Việt Nam nhưng ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu của du khách thay đổi nhiều so với trước đây. Thời điểm này, các tập đoàn, doanh nghiệp cần thể hiện vai trò dẫn dắt trong việc kích cầu ngành. Các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn cần kết nối đồng bộ để mang tính cộng hưởng, lan toả.


Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu khai mạc hội nghị

Dẫn đề phiên một, ông Trần Trọng Kiên - Thành viên Ban IV, Chủ tịch TAB chia sẻ năm xu hướng đi du lịch của người Việt sau giãn cách xã hội theo khảo sát của Tổng cục Du lịch kết hợp với Google và báo VnExpress thực hiện. Theo đó, trên 50% người tham gia khảo sát đã sẵn sàng du lịch trở lại, ưu tiên đi du lịch an toàn và nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, hầu hết du khách muốn đi biển và ngắm cảnh thiên nhiên theo tour ngắn ngày, gần nơi mình sinh sống và đi cùng nhóm nhỏ. Du khách cũng có xu hướng đặt tour trực tiếp với nhà cung cấp. 

Dựa trên số liệu nghiên cứu ông Trần Trọng Kiên cung cấp, đại diện Bộ Văn hóa và Du lịch, Tổng Cục Du lịch và doanh nghiệp đã thảo luận những giải pháp kích cầu du lịch. Trong đó, những biện pháp nổi bật được đưa ra thảo luận gồm: Làm mới ngành du lịch, giúp du khách đi an toàn, truyền thông thông điệp "Việt Nam là điểm đến an toàn" và thực hiện chính sách giảm giá hợp lý. 


Ông Trần Trọng Kiên (ngoài cùng bên trái), thành viên ban IV, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) cho biết nhu cầu du lịch của thị trường đang dần hồi phục

Du lịch hậu Covid-19 nên được làm mới

Thảo luận về giải pháp kích cầu du lịch, nhiều đại biểu có chung nhận định cần đổi mới diện mạo ngành du lịch trong bối cảnh cuộc sống bình thường mới. Ông Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, phục hồi ngành du lịch là khởi đầu cho ngành kinh tế khác. Thời điểm này cần tái cấu trúc nền du lịch bằng cách định hướng thay đổi thị trường, hãng hàng không cần mở ra các điểm đến mới, visa không chỉ nên dừng ở hơn 20 nước mà cần phải mở rộng hơn nữa. Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đề xuất ngành Du lịch kết hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kéo dài kỳ nghỉ hè, cho học sinh nhập học muộn để kéo dài mùa du lịch. 

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel khẳng định cần cấu trúc lại ngành, có cách tiếp cận khác để hồi phục ngành du lịch. Để làm được điều đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nên suy tính để thay đổi vì cấu trúc cũ không có liên kết, kết nối doanh nghiệp kém. Có thể chia thành 5 khu vực du lịch trọng điểm trên cả nước để đầu tư phát triển. 


Diễn giả trình bày tại Hội nghị Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19

Một biện pháp khác được ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đưa ra để thay đổi ngành du lịch là đổi mới từ bên trong. Theo đó, Vinpearl tranh thủ thời gian vắng khách để xây dựng điểm đến, khu vui chơi, giải trí mới. Ông Hiệp tin rằng, tăng thêm giá trị cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Về mặt chính sách, đại diện Vingroup cho rằng, nhà nước cần có những chính sách giãn thuế cho các công ty du lịch.

Với các hãng hàng không, để làm mới ngành du lịch, Bamboo Airways hợp tác với các đơn vị khác ngoài các liên kết nội bộ. Vietjet Air cũng mong muốn hợp tác với các công ty công ty lữ hành thiết kế những gói kích cầu. Trong giai đoạn tháng 5, khi Thủ tướng tháo dỡ hạn chế đi lại, thị trường hàng không hy vọng có sự thay đổi tích cực.

Đại diện Hanoitourist mong muốn thay đổi bằng cách xúc tiến phát triển hình thức du lịch mới như du lịch lữ hành tại các thành phố, nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Võ Trí Thành điều phối phiên thảo luận đầu tiên về giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của doanh nghiệp lớn. 

Thông điệp an toàn thu hút du khách trong và ngoài nước

Bên cạnh cách làm mới ngành du lịch, để khuyến khích du khách dịch chuyển, các đại biểu có chung quan điểm: Du khách cần được đi du lịch an toàn. Nhấn mạnh vào thông điệp "Điểm đến an toàn", Việt Nam có thể mở cửa đón du khách quốc tế sớm hơn nhiều nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, an toàn vẫn là quan trọng nhất. Để làm được điều đó, có thể ứng dụng công nghệ để kiểm soát dịch bệnh. Trong lúc này, Tổng cục du lịch đang thực hiện kế hoạch truyền thông về những điềm đến đảm bảo cho du khách. Ông Nguyễn Lê Phúc mong các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành... cùng hỗ trợ truyền thông, đưa ra các tiêu chí, điểm đến an toàn.

Để đón du khách quốc tế, ông Kenneth Atkinson, Phó chủ tịch TAB lưu ý Việt Nam có thể tham khảo Australia, New Zealand, Thái Lan cách tạo khu nghỉ dưỡng riêng biệt đảm bảo sự an toàn cho du khách. Ông Steve Wolstenholme, Giám đốc vận hành, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana) cũng cho rằng Việt Nam cần truyền thông thông điệp "Điểm đến an toàn" và đảm bảo an toàn cho nhân viên công ty du lịch, hãng lữ hành. Đồng quan điểm, theo Phó chủ tịch Lodgis Hospitality Holdings Việt Nam cần tận dụng cơ hội để tạo ra hành lang du lịch an toàn, thu hút du khách.


Ông Kenneth Atkinson - Phó chủ tịch TAB - tham luận trực tuyến

Nhận định về thị trường nội địa, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigon Tourist cho rằng, hiện nay người dân vẫn có tâm lý e dè, ngại tập trung du lịch theo nhóm, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông để giải toả tâm lý hoang mang của người dân. 

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, các doanh nghiệp hãy tận dụng ưu điểm phòng dịch tốt của Việt Nam để tạo ra các gói sản phẩm du lịch an toàn thu hút khách quốc tế. "Công ty lữ hành cần thiết kế sản phẩm bay, kết nối hãng hàng không vận chuyển, thiết kế đường bay và sản phẩm để đưa khách đi một cách an toàn"", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel phát biểu.

Tổng kết lại ý kiến của một số đại biểu, ông Trần Trọng Kiên, thành viên ban IV, Chủ tịch TAB khẳng định Việt Nam cần mở cửa lại với những nước an toàn, tạo ra hệ thống vận hành an toàn từ hàng không đến khách sạn, cơ sở vận chuyển.

Cam kết áp dụng chính sách giảm giá hợp lý

Sau giãn cách xã hội, để kích cầu du lịch, các công ty du lịch, hãng lữ hành đồng loạt các chính sách giảm giá, bán combo... Tuy nhiên, giảm giá nhiều và liên tục không phải là giải pháp phát triển bền vững. Các đại biểu tha dự hội nghị chung quan điểm cần có chính sách giảm giá hợp lý, được doanh nghiệp tuân thủ. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu còn đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế như học hỏi cách truyền thông điểm đến của các nước phát triển, phát triển giao dịch điện tử, xây dựng gói sản phẩm du lịch trả góp hay tạo kênh bán sản phẩm du lịch Việt cho khách quốc tế...

Tổng kết hội nghị, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định một lần nữa, Việt Nam cần truyền thông hình ảnh điểm đến an toàn để thu hút du khách. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần liên kết để cùng phát triển, tận dụng cơ hội phục hồi du lịch Việt. Thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm mở lại thị trường quốc tế.